Header Ads

  • Breaking News

    Một bài điếu văn chân thành dành cho đầu nối Apple Lightning đã hỏng

     Đó là thời kỳ đẹp nhất, cũng là thời điểm tồi tệ nhất, đó là thời đại của trí tuệ, là thời đại của sự ngu ngốc. Tạm biệt cổng kết nối Lightning, chúng tôi đã biết quá rõ về các chân tám rưỡi của bạn

    những hình ảnh đẹp

    Hôm nay chúng ta tụ họp để đánh dấu sự ra đi của một người bạn thân yêu. Apple Lightning được đưa đến trái đất vào ngày 15 tháng 9 năm 2020, ở độ tuổi tám năm ba ngày.

    Tia chớp sống nhanh và cháy sáng, giống như tên gọi của nó. Chúng tôi rất vui vì đã biết về nó và các chân tám rưỡi của nó.

    Theo yêu cầu cuối cùng của Lightning, phần còn lại của nó sẽ nằm rải rác trong thùng đóng gói nghĩa địa của Apple trong nhà để xe của Steve Wozniak cùng với những người bạn thân yêu của nó là Jack 3.5mm và Firewire.

    Lightning bị ốm trong một thời gian, nhưng được mọi người nhớ đến bởi chiếc USB-C tương đối còn sót lại cuối cùng của nó. Và chúng tôi vui lòng yêu cầu đám đông tránh thảo luận về những tin đồn không có căn cứ mà cả hai chỉ đơn giản gặp nhau trong một phòng trò chuyện trực tuyến và thực sự không có liên quan gì cả.

    Cuộc nói chuyện này không có chỗ đứng trong một lễ kỷ niệm cuộc đời của người bạn tốt của chúng tôi kết nối Lightning. Hãy an nghỉ.

    Sự kết thúc của tia chớp

    Cái gì vậy? Bạn nói rằng đầu nối Lightning chưa chết?

    Vào ngày 15 tháng 9, Apple đã công bố Apple Watch Series 6, Apple Watch SE, iPad Air 2020 và iPad thế hệ thứ 8.

    Sản phẩm cuối cùng đó vẫn giữ lại kết nối Lightning, nhưng chỉ vì nó dựa trên cùng một kiến ​​trúc hệ thống được sử dụng trong iPhone XS 2018. Việc iPad Air chuyển sang USB-C đánh dấu sự kết thúc của Lightning và tất cả đều xác nhận iPhone mới ra mắt vào tháng 10 sẽ có cổng USB-C.

    Cổng Lightning không còn ở đây. Vì vậy, bây giờ là thời điểm tốt nhất để nhìn lại và tự hỏi: liệu Lightning có phải là một viên ngọc quý độc quyền như Sony MiniDisc hay một thứ rác rưởi cơ hội như Sony MemoryStick?

    Nếu bạn nghĩ Apple tệ với những khu vườn có tường bao quanh độc quyền của mình, hãy nhìn lại quá khứ của Sony.

    Tại sao lại có đá sét

    Lần đầu tiên chúng tôi gặp cổng kết nối Apple Lightning vào tháng 9 năm 2012. Nó được giới thiệu trên iPhone 5, iPad Mini và iPad "lớn" thế hệ thứ 4.

    Đó là những ngày mà Android vẫn sử dụng micro SIM chứ không phải kích thước nano và một chiếc điện thoại được coi là lớn nếu nó có màn hình 4,5 inch. Chúng ta biết rất ít về những gì sẽ đến.

    Với suy nghĩ đó, bạn phải kết luận rằng Lightning đã già đi khá nhiều. Nó nhỏ hơn so với sự thay thế USB-C và đã giới thiệu cho chúng ta hai tiêu chuẩn quan trọng mà hiện nay chúng ta coi là đương nhiên.

    Trở lại năm 2012, đối với hầu hết Lightning là cáp bạn không phải lo lắng về việc cắm sai cách. microUSB không, không, không thể đảo ngược. Trên tất cả, microUSB chắc chắn sẽ được ghi nhớ vào những khoảnh khắc lúc 2 giờ sáng khi bạn cố gắng cắm điện thoại của mình vào chỉ để phát hiện ra nó đã sai cách. Tuy nhiên, khi bạn lật lại nó, thông qua một trò ảo thuật nào đó của David Blaine năm 2012, vẫn là một cách sai lầm.

    Lightning cũng nâng cao tiêu chuẩn về độ bền của cáp. Nếu bạn sở hữu một cáp microUSB hơn ba năm tuổi, rất có thể nó có một đầu nối nhạy cảm. Cáp Lightning có thể rơi ra, nhưng chúng không bị cong. USB-C tốt hơn microUSB, nhưng có một lập luận chắc chắn rằng Lightning vẫn là thiết kế tốt hơn. Các tab kết nối đầu nối nằm trên cáp, không phải vỏ cổng như trong USB-C.

    Dù yêu hay ghét nó, Lightning là một thiết kế bóng bẩy. Nhưng chắc chắn cũng có một số lý do để ghét nó.

    Vấn đề độc quyền

    Lightning là một đầu nối độc quyền. Và điều này vượt xa nó chỉ có một thiết kế chỉ dành cho Apple.

    Mỗi cáp Lightning có một chip Apple nhỏ trong đó điều chỉnh điện áp. Đây có thể được coi là một tính năng an toàn, nhưng nó cũng có nghĩa là Apple nhận được một khoản tiền hoàn lại tài chính nhỏ cho mỗi phụ kiện cắm thêm iPhone và iPad được bán ra. Với công nghệ độc quyền, cuối cùng nó luôn chuyển thành tiền mặt.

    Điều này làm cho cáp Lightning không có giấy phép tinh vi trở nên khó khăn hơn. Một chiếc cáp rẻ tiền có thể làm cháy iPhone của bạn hoặc khiến ngôi nhà của bạn bốc cháy, bởi vì điều tiết nguồn điện mà lẽ ra phải xảy ra thì không.

    Nếu bạn thấy thông báo trên màn hình rằng cáp hoặc phụ kiện không được hỗ trợ, rất có thể đó là một cáp hoặc phụ kiện không có chip được Apple chứng nhận bên trong.

    Không có âm thanh tương tự

    Sét cũng không phải là người bạn của âm thanh. Hai năm sau khi Apple giới thiệu tiêu chuẩn này, hãng đã ngừng đưa giắc cắm tai nghe 3,5 mm vào điện thoại của mình. Chúng tôi đã chấp nhận điều này. Phải mất một thời gian. Chúng tôi đến đó. Nhưng Lightning không giúp được gì.

    Đầu nối Lightning không có cách nào để truyền âm thanh analog, không giống như USB-C. Điều này khiến nhiều người trong chúng ta, vào năm 2016, rơi vào tình trạng khá khó chịu.

    Nhiều người trong chúng tôi vẫn yêu thích những chiếc Bose QuietComfort 35 có dây và Sennheiser Momentum 2.0 của chúng tôi. Nhưng Lightning gần như đã trút bỏ mọi trách nhiệm về chất lượng âm thanh vào đầu nối Lightning-to-3.5mm nhỏ bé mà bạn phải cắm vào iPhone của mình.

    Những chiếc dongle nhỏ đó có DAC riêng, một chip chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự. Một DAC tồi có nghĩa là âm thanh tồi.

    Nguyên tắc quyền lực

    Nhưng bây giờ đã là năm 2020 và chúng ta đã thua cuộc tranh cãi về tai nghe có dây. Phần thực sự giữ Lightning trở lại vào năm 2020 và tại sao nó phải hoạt động, là truyền điện.

    Apple chưa bao giờ tiết lộ chi tiết về mức công suất của Lightning, bao nhiêu watt mà nó có thể gửi đến pin của điện thoại. Nhưng nó rõ ràng là không tốt. Bộ sạc iPhone 11 Pro Max cung cấp cho bạn 18W và mức này có thể tăng lên trên 20W nếu bạn sử dụng bộ chuyển đổi mạnh hơn. Điều này thật đáng thương cho một chiếc điện thoại hơn 1.000 bảng Anh.

    Poco X3 NFC của Xiaomi có bộ sạc 33W - và có giá dưới 200 bảng Anh. Xiaomi Mi 10 Ultra của nó có sạc 120W, mà Xiaomi tuyên bố sạc điện thoại trong 23 phút.

    iPhone đã sạc từ năm 2014 và lý do duy nhất khiến chúng tôi không tức giận hơn về điều đó là vì chúng tôi vẫn giảm nhẹ iPhone không còn có thời lượng pin khủng nữa. (Ngoài iPhone SE - và thời lượng pin của iPhone SE 2020 vẫn kém.)

    Điều đó giải quyết nó. Đầu nối Lightning đã giữ iPhone trở lại trong nhiều năm. Nếu không có nó, chúng ta có thể đã có một chiếc iPhone có thể sạc trong nửa giờ. Đặt đầu nối đó vào máy hủy và rải các mảnh vỡ. Nhưng Lightning vẫn ghi lại những kỷ niệm đẹp về kỹ thuật được đưa vào thiết kế của nó.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728