Header Ads

  • Breaking News

    Tại sao 4468 Mallard là một chuyến tàu Badass như vậy



    A4 "Pacifics" là đỉnh cao của thiết kế đầu máy hơi nước, và Mallard là alpha của gói.

    THƯ VIỆN ẢNH KHOA HỌC & XÃ HỘI

    Than nóng. Các phi hành đoàn đã sẵn sàng. Vào ngày 3 tháng 7 năm 1938, 4468 Mallard, một đầu máy hơi nước hạng A4, đang thực hiện một thử nghiệm phanh được cho là cho các chủ sở hữu của Đường sắt London và Đông Bắc (LNER). Còn cách nào tốt hơn để kiểm tra hệ thống phanh Westinghouse mới hơn là chạy tốc độ — và sau đó là một số?

    Với một người lái xe kỳ cựu nổi tiếng với một tay lái ổn định ở tốc độ và một lính cứu hỏa nổi tiếng với chiếc xẻng bay, họ khởi hành trên Tuyến chính Bờ Đông của Vương quốc Anh, và con quái vật được sắp xếp hợp lý đã bỏ đi.

    Và xa, và xa, đến giai điệu 126mph, sau đó là một kỷ lục về hơi nước. Và bây giờ (và có lẽ mãi mãi) vẫn là một kỷ lục về hơi nước.



    THƯ VIỆN ẢNH KHOA HỌC & XÃ HỘI GETTY IMAGES



    Một bài báo của Tạp chí Đường sắt vào thời điểm đó đã nói rằng “Màn trình diễn lộng lẫy của Mallard hoàn toàn phù hợp với công việc mà LNER đã làm, cả hai để chứng minh rằng than cũng có thể phục vụ cho công việc tốc độ cao như nhiên liệu nhập khẩu trong động cơ diesel và để phục hồi lịch sử tốc độ danh tiếng của Vương quốc Anh. ”




    Hơi nước đã phải đối mặt với sự tuyệt chủng trong quá trình hoạt động lịch sử của nó, nhưng Mallard đại diện cho sự hoàn hảo của đầu máy hơi nước, cỗ máy tạo nên cuộc cách mạng công nghiệp.
    CẦN TỐC ĐỘ

    LNER Lớp A3 4472 Flying Scotsman.


    Kỹ sư cơ khí trưởng của LNER, Nigel Gresley, đã chú ý đến tốc độ khi ông thiết kế đầu máy xe lửa A4 “Pacific”.

    Gresley đã thiết kế một số đầu máy hơi nước mạnh mẽ trước đó vào những năm 20 và 30, như chiếc A3 Flying Scotsman lừng lẫy — những chiếc A4 là đỉnh cao của sự nghiệp ấn tượng trong việc khai thác sức mạnh của hơi nước.

    LNER đã cạnh tranh với tuyến đối thủ của mình, London, Midland và Scotland Railway (LMS), để khoe khoang về thời gian cạnh tranh của các chuyến chạy thẳng tương ứng giữa London và Edinburgh. Nhu cầu về tốc độ vừa là động lực vừa là nguồn cảm hứng trong việc thiết kế và xây dựng A4.



    Bob Gwynne, Phó giám đốc điều hành của National cho biết: “Đây là kỷ nguyên của những kỷ lục về tốc độ trên đất liền, trên biển và trên không, và có cảm giác chung rằng cuộc sống đang tăng tốc, được hỗ trợ nhiều bởi một phương tiện truyền thông đại chúng mới - đài phát thanh” Bảo tàng Đường sắt ở York, Vương quốc Anh, ngôi nhà của 4468 Mallard.

    Những đường cong vút và những đường cong rực rỡ của Mallard không thoát ra khỏi làn gió mỏng. Đó là kết quả của phong trào thiết kế Art Deco những năm 1930 đâm đầu vào công nghệ đầu máy hơi nước. Sự tinh giản của Mallard nhờ vào vẻ ngoài - với những đường cong uốn lượn - của một số xe đua Ettore Bugatti tinh tế trong thời kỳ đó, chẳng hạn như Type 43 và 57C nổi tiếng. Hệ thống đường sắt do Bugatti thiết kế ở Pháp cũng ảnh hưởng đến hình dạng đầu máy của Gresley. Bugatti và Gresley là bạn của nhau, và Gresley đã dành thời gian đến Pháp để khảo sát công việc của mình.
    CHUYẾN BAY CỦA MALLARD

    Đầu máy LNER Class A4 Silver Link, cùng với các toa bạc, rời King's Cross, London, để chạy thử, ngày 27 tháng 9 năm 1935. Đầu máy được chế tạo để kéo đoàn tàu 'Silver Jubilee' mới và thực hiện hành trình đầu tiên của nó. ngày sau đó.


    Những chiếc A4 được giới thiệu vào năm 1935 và tất cả đều được đưa vào phục vụ các tuyến chở khách tốc độ cao. Những chiếc A4 có thể chịu áp suất lò hơi cao hơn, có hộp cứu hỏa lớn hơn và sử dụng than và nước tiết kiệm hơn. Với tổng số 35 chiếc được chế tạo, những con quái thú được sắp xếp hợp lý là một thành công lớn — chúng được báo trước là đã cắt giảm thời gian đi lại từ King's Cross của London đến Newcastle xuống còn bốn giờ.

    Gwynne cho biết chiếc đầu tiên trong số A4, Silver Jubilee, được kéo bởi đầu máy Silver Link, “đã là một cảm xúc khi nó được giới thiệu. “Silver Jubilee là một thành công lớn về mặt thương mại, với tổng doanh thu gấp sáu lần chi phí hoạt động.”

    Nhưng khi Mallard lên đường ba năm sau đó, nó sẽ không phải là chiếc A4 trung bình, chạy hàng đầu của bạn. Không, Mallard sẽ đi kèm với một số cải tiến về kỹ thuật.

    Máy ghi tốc độ Flaman trên 4468 Mallard.


    Đầu tiên là ống khói đôi và ống nổ Kylchap, “là một cách để đầu máy thở tốt hơn, vì nó cho phép ngọn lửa được hút qua các ống hiệu quả hơn,” Gwynne nói. “Điều khác mà Mallard có là các đường dẫn hơi nước được sắp xếp hợp lý, giúp giảm áp suất ngược từ hơi nước sau khi được sử dụng.”

    Gwynne nói: “Đầu máy xe lửa cũng có một số thứ mà ít loại đầu máy nào mang được:“ Những chiếc A4 đều được gắn máy ghi tốc độ Flaman ”. “Flaman không chỉ cho thủy thủ thấy họ đi nhanh như thế nào mà quan trọng là lưu giữ một hồ sơ giấy ghi lại tốc độ và vị trí, có thể được kiểm tra lại tại nhà kho. Việc giới thiệu tốc độ cao một cách có kiểm soát rõ ràng đã không được Gresley bỏ qua ”.

    Một đồng hồ tốc độ với các chỉ số sẽ rất hữu ích nếu bạn đang tìm kiếm một kỷ lục tốc độ và như đã đề cập ở phần đầu, Gresley là một thợ săn. Mặc dù nguyện vọng lớn hơn và lâu dài của Gresley là cho các hệ thống đường sắt tốc độ cao ngày càng hiệu quả hơn, Gresley là một đối thủ cạnh tranh sắc sảo, biết rõ về kỷ lục hơi nước của hãng LMS ở Anh là 114mph vào năm 1937 và 124.5mph của người Đức. lớp 5 năm 1936.
























    THƯ VIỆN ẢNH KHOA HỌC & XÃ HỘI

    NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẸP


    Phần thú vị của cuộc chạy lịch sử là Gresley dường như quan tâm hơn đến việc vượt qua thời gian của tuyến LMS Bờ Tây của đối thủ cạnh tranh của mình, hơn là đạt được các kỷ lục. Anh ta được trích dẫn khi nói với Trợ lý vận chuyển cấp cao của mình, "Bạn có nghĩ rằng chúng tôi có thể đánh bại LMS không?" và khi được cho biết có, hãy nói, "Bạn sẽ sửa nó cho Chủ nhật tới chứ?"

    Vào mùa hè năm 1938, Westinghouse đã phát triển một biến thể hiệu quả hơn của phanh chân không, được gọi là phanh Ứng dụng Dịch vụ Nhanh. Còn cách nào tốt hơn để kiểm tra phanh bằng cách kéo ra tất cả các điểm dừng trên một đoàn tàu đang bốc hơi?

    Và để chắc chắn rằng các cuốn sách tốc độ không được nấu chín, Gresley đã ra lệnh thêm một toa lực kế, với đồng hồ tốc độ điện lớn treo trên trần, cùng với ba toa tàu song sinh.
    KỶ LỤC STEAM CHO CÁC THỜI ĐẠI



    4468 Mallard chỉ vài phút trước khi chạy lịch sử, ngày 3 tháng 7 năm 1938.


    Tất cả các yếu tố đã có sẵn, ngoại trừ yếu tố con người.

    Gresley chuyển sang Joe Duddington, một kỹ sư có 27 năm làm việc trên tấm lót chân, đóng cặp với Người lính cứu hỏa Tommy Bray. Duddington được biết đến như một tài xế có khả năng lái tàu hơi nước với tốc độ ổn định. Được trang bị tốt về mặt đó, Mallard khởi hành vào ngày Chủ nhật tháng 7 định mệnh đó với phi hành đoàn bổ sung (mặc dù không phải chính Gresley), các nhân viên LNER khác nhau, một đội kỹ thuật ô tô lực kế và một nhóm nhân viên của Westinghouse. Vì tốc độ của chúng, những chiếc A4 được những người đam mê đường sắt mệnh danh là “vệt” và vì vậy “Blue Streak” Mallard - với công việc sơn Garter Blue đầy khiêu khích của Bugatti - đã sẵn sàng cho cuộc chạy phá kỷ lục của nó.

    Vào cuối buổi chiều, tại Ngân hàng Stoke trên tuyến đường chính giữa Grantham và Peterborough — với hộp cứu hỏa đốt một tấn than và xi-lanh giữa của động cơ quá nóng — Mallard đạt mức ổn định 125 dặm / giờ và chạm nhanh trên 126 dặm / giờ, theo xác minh lực kế sau ngày hôm đó.
    MỘT CHIẾC XE LỰC KẾ LÀ GÌ?














    Nội thất của toa xe Đường sắt London và Đông Bắc, được trang bị một lực kế.

    HULTON DEUTSCH

    NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẸP

    Thoạt nhìn từ bên ngoài, chiếc xe Mallard's Dynamometer trông giống như một chiếc xe du lịch tiêu chuẩn của thời đại, với các mặt bằng gỗ bóng và nhiều cửa sổ. Nhưng bên trong lại là một câu chuyện khác. Có một bàn làm việc lớn ở trung tâm, xung quanh là nhiều loại thiết bị đo đạc được đặt trong các hộp đồng. Chính giữa bàn làm việc có một cuộn giấy lớn ghi lại hiệu suất theo từng thời điểm của đầu máy, thông tin được gửi đến từ một trục được trang bị đặc biệt trên xe, đo những thứ như mô-men xoắn, mã lực động và tốc độ quay từ các bánh xe.
    Giấy cuộn được lập chỉ mục thời gian để hiệu suất của đoàn tàu có thể được ghi lại trong các khoảng thời gian lặp lại, tăng dần đều đặn. Nguyên tắc hoạt động của ô tô Lực kế dựa trên phương trình cơ bản cho công suất bằng lực nhân với quãng đường theo thời gian. Mallard có sức mạnh và sức mạnh, và kỷ lục của nó đã được giữ trong gần một thế kỷ.


    Nhưng đó không phải là một chuyến đi dễ dàng, theo trang web của Bảo tàng Đường sắt Quốc gia:

    “Người ta cho rằng đoàn tàu rung chuyển dữ dội đến nỗi đồ sành sứ trong toa ăn uống bị vỡ nát, và những mảnh vỡ to như viên đạn từ đầu máy làm vỡ cửa sổ ở Little Bytham ... Lực tác động bởi hệ thống phanh đã khiến ổ trục lớn của Mallard chạy nóng, và cần phải chạy chậm đến Peterborough để tránh việc Mallard bị loại. "




    Beth Furness, Điều phối viên Giao hàng Đường sắt cho Bảo tàng Đường sắt Quốc gia, đã tham gia làm tình nguyện viên với động cơ hơi nước — từ Người dọn dẹp đến Người cứu hỏa đến Người lái xe — trong 27 năm, và biết cảm giác đằng sau sự điều khiển của Mallard mạnh mẽ.

    "Điều tốt nhất để làm với một động cơ được chế tạo cho tốc độ như vậy là dành thời gian của bạn với các điều khiển," cô nói. “Hộp cứu hỏa rộng có thể rất nóng để làm việc nếu bạn không quen với chúng — đó là một trong số ít động cơ mà tôi sẽ đeo găng tay khi bắn. Một khi bạn khởi hành, bạn có thể thư giãn theo nhịp mà đầu máy bắt đầu. ”
    MALLARD DI CHUYỂN XUYÊN THỜI GIAN

    THƯ VIỆN ẢNH KHOA HỌC & XÃ HỘI


    Mallard - với tất cả vẻ đẹp lộng lẫy nặng 70 foot, nặng 165 tấn - chỉ mới bốn tháng tuổi khi nó thực hiện cuộc chạy lịch sử. Tất cả những chiếc A4 có hệ thống bánh 4-6-2 đều được thiết kế cho tốc độ 100 dặm / giờ + và A4 Pacifics đạt được một số quãng đường đi lại thoải mái cho hành khách trên các tuyến đường chính của Anh. Các chuyến tàu tốc hành từ London đến Edinburgh đặc biệt phổ biến và hiệu quả.

    Các Mallard sẽ bao gồm hơn 1,5 triệu dặm trước khi nó được nghỉ hưu vào năm 1963 cùng với nhiều A4s khác trong những năm 1960. Các loại động cơ diesel-điện hiệu quả hơn và ít sử dụng lao động hơn đã được sử dụng trong thế giới đường sắt vào những năm 30, đặc biệt là trên các đoàn tàu như Fliegende Hamburger của Đức và Burlington Zephyr của Mỹ. Chúng được sử dụng rộng rãi hơn vào những năm 40 và trở nên nổi tiếng vào những năm 50 trở đi. Chuyến tàu hơi nước chở khách cuối cùng ở Vương quốc Anh đã ngừng hoạt động vào năm 1968. Những chiếc A4 sẽ là một trong những động cơ hơi nước cuối cùng được phục vụ công cộng.


    Trong khi một số A4 sẽ tiếp tục uể oải trong sự mờ mịt, đây sẽ không phải là số phận của Mallard lộng lẫy. Năm 1975, đầu máy trở thành một thành viên có vị trí cao tại Bảo tàng Đường sắt Quốc gia ở York, Vương quốc Anh Trong những năm 1980, bảo tàng có một đội thợ sửa chữa hơi nước phục hồi động cơ, và đầu máy đã vận chuyển một số chuyến tàu kỷ niệm đặc biệt, những chuyến tàu chạy ngắn sau này Những năm 80.

    Gwynne nói: “Hồi đó khu loco đã hoàn thành, vì vậy công việc sẽ là kiểm tra tất cả các bộ phận chuyển động. “Nồi hơi sẽ có một phần hoạt động lại và tôi tin rằng hộp cứu hỏa đã quan tâm. Các quy định đã thay đổi, vì vậy mọi hoạt động quay trở lại sử dụng hơi nước bây giờ sẽ phức tạp hơn nhiều và sẽ liên quan đến việc sửa chữa lò hơi trên diện rộng, với lò hơi ra khỏi khung, ”ông nói.

    Kể từ những năm 1980, đầu máy xe lửa đã xuất hiện trên đường ray trong một số dịp kỷ niệm kể từ khi nó nghỉ hưu. Vào ngày 3 tháng 7 năm 2013, kỷ niệm 75 năm ngày phá kỷ lục tốc độ, tất cả sáu chiếc A4 còn sót lại đều được trưng bày tại Đại sảnh của Bảo tàng Đường sắt Quốc gia, bao gồm cả chiếc 4496 Dwight. D. Eisenhower, được đưa đến từ Hoa Kỳ cho dịp này, và 4489 Dominion từ Canada.



    Mallard bên cạnh tàu cao tốc Azuma mới của LNER tại ga tàu York, 2019.

    Và trước bữa tiệc kỷ niệm lớn, Mallard cần phải xem xét bộ phận và nhận một công việc sơn được phục hồi hoàn toàn — hoàn chỉnh với bảng màu đen và xanh dương mang tính biểu tượng của nó.


    Ngày nay, Mallard thưởng thức một con cá rô nổi bật tại bảo tàng. Một trình mô phỏng đưa du khách vào các điểm tham quan và âm thanh của cuộc chạy kỷ lục năm 1938. Bản thân đầu máy thu hút hơn 800.000 du khách mỗi năm.


    “Rõ ràng là mọi người đều yêu Mallard; Gwynne nói luôn có những người chụp ảnh nó, hoặc tự sướng trước Mallard. “Vẫn là trường hợp mà Mallard tuyên bố là 'đầu máy hơi nước nhanh nhất thế giới' là nguồn tự hào dân tộc."


    CÁC CHUYẾN TÀU BADASS KHÁC


    Tại sao SP 4449 lại là một tàu Badass như vậy


    Tại sao Big Boy 4014 lại là một chuyến tàu tồi tệ như vậy
    Vào tháng 7 năm 2019, nó xuất hiện lần đầu tiên sau 30 năm tại ga York — cùng với đầu máy Flying Scotsman nổi tiếng — để chào mừng lễ khánh thành tàu chở khách Azuma mới của LNER. Trong số các tuyến của nó, Azuma sẽ bao gồm tuyến London đến Edinburgh, được phục vụ rất tốt bởi các đầu máy hơi nước trong quá khứ.


    Được mô phỏng theo các đoàn tàu cao tốc của Nhật Bản, Azuma được trang bị các lợi ích bảo tồn nhiên liệu và tiếng ồn chưa được biết đến trong kỷ nguyên hơi nước. Và kể từ khi Mallard được ca ngợi về tốc độ, cần phải đề cập rằng Azuma sẽ chạy với tốc độ lên đến 125mph, điều mà Mallard biết một hoặc hai điều.


    Nhưng mặc dù là công nghệ của thời đại khác, Mallard vẫn thắp sáng hộp lửa trong trí tưởng tượng của tập thể chúng ta.


    Furness nói: “Với một động cơ hơi nước, bạn có thể cảm nhận rất rõ điều gì đang diễn ra với hơi nước. “Bạn trở thành một phần của động cơ ... không có gì trên thế giới có thể so sánh với việc động cơ hoạt động hết công suất. Đó chắc chắn là một thứ gì đó khuấy động tâm hồn ”.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728