Chìa khóa ô tô kỹ thuật số của Apple và BMW gợi ý về tương lai của iPhone
BMW đã có một trong những trường hợp sử dụng đầu tiên cho công nghệ băng thông siêu rộng của Apple với chìa khóa ô tô kỹ thuật số, nhưng tương lai của UWB còn vượt xa ô tô

Tại WWDC tuần này, Apple đã tiết lộ một trong những cách sử dụng đầu tiên của chip U1 Những con chip này, sử dụng công nghệ không dây gọi là băng thông siêu rộng (UWB), được Apple gọi là "GPS ở quy mô phòng khách của bạn". Hoặc bạn có thể gọi nó là Bluetooth trên steroid.
Những chiếc iPhone U1 của Apple giờ đây sẽ có thể đóng vai trò như chìa khóa ô tô kỹ thuật số để mở khóa và khởi động ô tô của bạn không dây. Chìa khóa ô tô kỹ thuật số NFC không phải là mới, Samsung có phiên bản riêng của mình, nhưng chúng yêu cầu bạn lấy điện thoại ra và chạm vào cửa để mở khóa. Phương thức UWB mới này (cũng sử dụng NFC) có nghĩa là xe của bạn sẽ sớm biết bạn đang đến gần và có thể mở khóa xe trước khi bạn ra cửa.
Mẫu xe đầu tiên hoạt động với chìa khóa ô tô của Apple sẽ là BMW 5 Series 2021, ra mắt vào tháng 7. Không nghi ngờ gì nữa, các thương hiệu khác cũng sẽ háo hức thêm điều này vào danh sách thông số kỹ thuật của họ, và như Apple cho biết họ đang làm việc trên tiêu chuẩn toàn ngành bằng cách sử dụng chip U1, mong đợi điều này được ca ngợi trong các quảng cáo xe hơi trên TV theo cách tương tự như CarPlay hiện tại.
Tuy nhiên, tính năng mở khóa UWB sẽ không khả dụng ngay lập tức. Sự phụ thuộc ban đầu của Apple vào NFC cho chìa khóa ô tô kỹ thuật số của họ có thể là do các thông số kỹ thuật hiện tại của Car Connectivity Consortium của Digital Key Release 2.0. Khi phiên bản 3.0 ra mắt, nó sẽ hỗ trợ cả kết nối Bluetooth Low Energy và UWB.
Khi mở khóa UWB khả dụng, đây là cách nó sẽ hoạt động. Sau khi bạn đã ghép nối iPhone hoặc Apple Watch của mình với một chiếc ô tô hỗ trợ chìa khóa ô tô của Apple, bạn chỉ cần đi bộ đến ô tô (có thể phát hiện thiết bị cách đó tới 50 mét) để mở khóa và sau đó mang thiết bị của bạn vào để có thể để khởi động xe và lái xe đi. Face ID hoặc mật mã là không cần thiết trừ khi, để tăng cường bảo mật, bạn tắt Chế độ nhanh.
Trên thực tế, bạn sẽ không cần kết nối mạng để phím kỹ thuật số hoạt động, cũng như không cần pin, như Apple cho biết hệ thống sẽ vẫn hoạt động “trong tối đa năm giờ” sau khi iPhone của bạn hết pin. Tại thời điểm này, phím chuyển từ UWB sang NFC sẽ tự động thực hiện điều này.

Bạn cũng sẽ có thể chia sẻ chìa khóa ô tô kỹ thuật số thông qua ứng dụng Tin nhắn và thiết lập các thông số như giới hạn gia tốc, tốc độ, âm lượng âm thanh nổi và thậm chí đặt cửa sổ thời gian mà chìa khóa sẽ có hiệu lực. Và đây là Apple, công ty được cho là sẽ không nhận được bất kỳ dữ liệu nào về tần suất bạn sử dụng ô tô hoặc chia sẻ chìa khóa (và ai với).
“Chìa khóa kỹ thuật số không được lưu trong ứng dụng BMW, bản thân chìa khóa được lưu trong phần tử bảo mật của iPhone, có nghĩa là nó có thể truy cập được từ hệ điều hành,” Marvin Pepperle, giám đốc sản phẩm khóa số tại BMW giải thích. Cách tiếp cận an toàn này cũng ngăn chặn việc hack tín hiệu chìa khóa ô tô , cho phép kẻ trộm tăng cường tín hiệu từ chìa khóa trong nhà của bạn đến ô tô, lừa mở nó. “UWB ngăn chặn các cuộc tấn công man-in-the-middle này - không ai có thể xen vào giữa, sao chép tín hiệu và sau đó sử dụng lại hoặc mở rộng nó,” Pepperle nói.
Tuy nhiên, một vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh nếu bạn ra ngoài và điện thoại của bạn bị đánh cắp. Bạn phải mở xe như thế nào? Bạn có thể gọi cho đường dây hỗ trợ lái xe được kết nối của BMW và họ có thể, khi bạn vượt qua bảo mật, mở khóa xe vì các xe của hãng hiện đã được kết nối với đám mây. Tuy nhiên, bạn không thể lái xe đi.
Hơn nữa, quyền truy cập hỗ trợ từ xa này yêu cầu bạn đã đỗ xe ở nơi nào đó có quyền truy cập mạng. BMW cũng chỉ ra rằng nếu bạn có thẻ khóa vật lý trong ví hoặc túi xách của mình, thì chiếc xe này sẽ hoạt động bình thường. Vấn đề ở đây là khi điện thoại của chúng ta ngày càng được coi là vật dụng duy nhất chúng ta cần mang theo, vì chúng có thể được sử dụng để thanh toán và nhận dạng, có thể có những trường hợp bạn không mang theo chìa khóa xe ngoài di động.
Tuy nhiên, một khi tiêu chuẩn UWB được triển khai, có thể nói rằng chúng ta sẽ thấy nhiều thiết bị hơn cung cấp khả năng này. Nhưng mặc dù đã đạt được điều đó trước, Neil Shah, một nhà phân tích tại Counterpoint Research, tin rằng thị trường ô tô có thể không phải là ngành quan trọng nhất đối với UWB trong tương lai gần. Ông nói: “Mọi thứ diễn biến khá chậm trong lĩnh vực ô tô, vì vậy trường hợp sử dụng này trong thời gian tới có nhiều tiềm năng tạo ra sự khác biệt về mặt tiếp thị cho iPhone hơn là ứng dụng hoặc cách sử dụng thực tế ngoài một số mẫu ô tô hỗ trợ nó”.
Ông nói thêm: “Apple sẽ xem xét giao thức không dây này cho các thiết bị khác của Apple và bên thứ ba. Và với chip U1 được tích hợp vào phần bảo mật của iPhone, việc sử dụng công nghệ cuối cùng có thể thay thế ví tiền của bạn. “Giao dịch tài chính với các thiết bị khác như máy ATM, thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng sẽ là những trường hợp sử dụng phổ biến khác trong tương lai”.
Không có nhận xét nào